Một website chuẩn SEO là công cụ hỗ trợ đắc lực cho doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng. Nhưng làm thế nào để kiểm tra website chuẩn SEO hay chưa? Đó chính là phải dựa vào các chỉ số KPI cơ bản của website.

Xem thêm: 5 cách kiểm tra Website chuẩn SEO chính xác

1. Thứ hạng từ khóa xuất hiện trên trang tìm kiếm

Chỉ số quan trọng nhất để đánh giá SEO của website là thứ hạng xuất hiện trên trang tìm kiếm. Thứ hạng bài viết hay website xuất hiện càng cao thì mức độ hiệu quả của SEO càng cao. Thứ hạng xuất hiện cũng chính là yếu tố quan trọng nhất để đánh giá website chuẩn SEO

8-chi-so-do-luong-kiem-tra-website-chuan-seo-01

8 chỉ số đo lường kiểm tra website chuẩn SEO

2. Chất lượng backlink

Kiểm tra website chuẩn SEO còn phải dựa vào chất lượng của backlink được dẫn trong bài viết đó. Các backlink phải phù hợp với nội dung của bài viết. Và phải có mức độ liên qua cao với chủ đề của website. Việc các backlink càng liên quan, càng chất lượng sẽ hỗ trợ nâng cao thứ hạng của website.

8-chi-so-do-luong-kiem-tra-website-chuan-seo-02

8 chỉ số đo lường kiểm tra website chuẩn SEO

3. Số lượng truy cập từ tìm kiếm tự nhiên

Khách hàng truy cập website từ các trang tìm kiếm sẽ chứng tỏ mức độ thu hút của website. Đối với khách hàng đang tìm kiếm từ khóa liên quan thì website của bạn đã đáp ứng nhu cầu. Số lượng truy cập tự nhiên càng cao sẽ chứng tỏ mức độ hiệu quả của bài viết của bạn.

4. Thời gian trung bình ở lại trang

Để đánh giá website chuẩn SEO còn dựa vào thời gian mà khách hàng ở lại trang của bạn. Điều này cũng dựa vào mức độ thú vị của bài viết. Các bài viết trên website của bạn có đủ để giữ chân khách hàng hay không? Từ đó, so sánh được chất lượng thật của website so với khi xuất hiện trên các trang tìm kiếm

5. Số trang được xem trong mỗi lượt truy cập

SEO còn thay đổi hành vi của khách hàng khi truy cập trang. Làm sao để khách hàng không chỉ truy cập một trang – bài viết? Làm sao để khách hàng còn phải chủ động tìm hiểu những trang khác ở website của bạn? Chứng tỏ mức độ thu hút của website đối với đối tượng khách hàng mục tiêu của mình.

8-chi-so-do-luong-kiem-tra-website-chuan-seo-04

8 chỉ số đo lường kiểm tra website chuẩn SEO

6. Tỷ lệ rời trang

Chất lượng các bài viết sẽ quyết định thái độ của khách hàng đối với website của bạn. Bài viết liệu có thể hiện đúng như những mô tả từ trang tìm kiếm? Liệu đã phù hợp với từ khóa mà khách hàng tìm hay không?

Khi bài viết không thể hiện đúng nội dung của từ khóa mà khách hàng cần tìm kiếm. Khách hàng sẽ không chần chừng để click back thoát khỏi website của bạn. Vậy nên tỷ lệ thoát trang sẽ thể hiện mức độ uy tính và chất lượng của website của bạn.

7. Tỷ lệ khách quay lại trang

Tỷ lệ khách hàng quay trở lại trang cho thấy được website có nhận được sự tính nhiệm hay không? Mặc khác, cho thấy được các bài viết, chủ đề của website phù hợp với yêu cầu của khách hàng. Các bài viết đó thật sự bổ ích cho sự tìm kiếm các từ khóa liên quan. Đó cũng là một trong các yếu tố giúp doanh nghiệp kiểm tra website chuẩn SEO. 

8. Tốc độ tải trang

Tốc độ tải trang cũng sẽ quyết định được thái độ của khách hàng đối với website của bạn. Khách hàng sẽ không mấy kiên nhẫn bỏ quá lâu để chờ đợi website của bạn tải trang. Hầu hết họ sẽ click back khi phải bỏ quá nhiều thời gian để chờ đợi. Ngược lại, khi website của bạn có mức độ tải trang nhanh chóng thì khách hàng sẽ cảm thấy tiện lợi hơn, thoải mái hơn. Và từ đó sẽ gia tăng tỷ lệ xem các trang khác của website.

Ngoài các chỉ số đo lường KPI cơ bản trên để có thể kiểm tra website chuẩn SEO. Còn tùy vào tính chất – chủ đề website của bạn mà đưa ra thêm những chỉ số đánh giá khác. Từ đó có thể cải thiện mức độ hiệu quả của công cụ SEO trên website.