Thế kỷ 21 được mệnh danh là thế kỷ của kỷ nguyên số. Khoa học công nghệ bùng nổ và phát triển không ngừng. Điều này tác động rất lớn tới đời sống xã hội thuộc mọi lĩnh vực. Nổi trội nhất phải kể đến là lĩnh vực thương mại điện tử thế giới. Vậy sự phát triển của thương mại điện tử thế giới diễn ra như thế nào và theo những xu hướng nào trong bối cảnh hiện nay? 1Web sẽ cùng bạn đi tìm lời giải đáp cho vấn đề này.
Xem thêm: Website thương mại điện tử là gì? Có giống website bán hàng?
Xem thêm: Top 5 website Thương mại điện tử lớn nhất thế giới 2019
1. Sự phát triển của thương mại điện tử thế giới
1.1. Thương mại điện tử
Vài năm trước đây, hình thức mua sắm trực tuyến với các thiết bị di động được xem là ngoại lệ chứ không phải là quy tắc. Song, trong hiện tại, điều này đã thay đổi. Tỷ lệ mua hàng được thực hiện qua thiết bị di động đã lên đến con số 25%. Mỗi năm phân khúc này tăng nhanh hơn nhiều so với những sản phẩm khác. Điều này đồng nghĩa với việc nếu cửa hàng của bạn không thích ứng với xu hướng, bạn sẽ phải mất 25% người mua.
Ngoài ra thì Google đã công bố về các quy tắc mới trong thuật toán xếp hạng website. Nó phụ thuộc vào việc tối ưu hóa trang web cho thiết bị di động. Những xu hướng này đòi hỏi sử dụng các công nghệ di động ở cấp độ tiên tiến. Bao gồm cả định vị địa lý và ý tưởng triển vọng khác.
1.2. Dữ liệu lớn (Big data)
Vào thời điểm hiện tại, hầu hết các cửa hàng lớn nhất đều sẽ thu thập và phân tích một lượng lớn các thông tin khác nhau về khách hàng của họ. Ngày nay chúng ta có thể thu thập thông tin từ nhiều nguồn khác nhau như máy tính; điện thoại; website… Từ mỗi nguồn sẽ có những dữ liệu khác nhau được thu nhập. Đó có thể là hành vi; nhấp chuột; kích thước mua trung bình; các thông số khác…
1.3. Cá nhân hoá người dùng
Ngày nay với sự phát triển của dữ liệu lớn, bất kỳ một cửa hàng nào cũng có thể được cấu hình rất chính xác. Các công nghệ đã có thể không chỉ hiểu khách hàng của họ mà còn dự đoán được hành vi của khách hàng.
1.4. Xã hội hoá thương mại điện tử
Thương mại điện tử trở thành xã hội khi mọi người ảnh hưởng đến người khác trước khi ra quyết định mua. Công nghệ bao gồm tích hợp phương tiện truyền thông xã hội, các cửa hàng web, dữ liệu khách hàng…
1.5. Dịch vụ chuyển hàng Shipping
Vận chuyển nhanh và miễn phí, đó chính là yếu tố quan trọng trong thương mại điện tử ngày nay. Khách hàng không còn quan tâm đến vấn đề của bạn là lớn nhất nữa. Điều họ quan tâm là tốc độ và giá cả. Vì thế mà vận chuyển nhanh và miễn phí chính là phương thức lấy niềm tin khách hàng tốt nhất.
2. Xu hướng phát triển thương mại điện tử thế giới hiện nay
2.1. Mua hàng trực tiếp qua mạng xã hội
Bạn sẽ chẳng chạm đến được khách hàng mục tiêu của bạn nếu như họ không thấy thông điệp quảng cáo của bạn. Dù cho chiến lược marketing của bạn cực kỳ hoàn hảo như thế nào. Vì thế, việc tương tác với người dùng là điều hết sức quan trọng. Theo báo cáo từ công ty nghiên cứu thị trường GlobalWebIndex; nếu khách hàng của bạn online, thì 1/3 thời gian được họ dành cho mạng xã hội.
Vì thế nếu bạn không bán hàng trên mạng xã hội đồng nghĩa với việc bạn tự đánh mất cơ hội của chính mình chứ không ai khác. Hãy tích hợp nền tảng mua sắm trên các kênh mạng xã hội trực tiếp như Facebook; Instagram; Snapchat… cùng các tính năng tương tự giúp khách hàng biết đến website của bạn.
2.2. Công nghệ VR/AR lên ngôi
Các loại hình công nghệ tạo ra một môi trường thực tế ảo vẫn chưa được đón nhận một cách rộng rãi. Tuy nhiên cả AR lẫn VR đều đang có những bước tiến vững chắc trong lĩnh vực thương mại điện tử thế giới.
Với sự trợ giúp của AR/VR, người mua hàng sẽ tiện lợi hơn rất nhiều. Họ không chỉ được xem hình ảnh; video mà còn có thể quan sát, ướm thử sản phẩm ở nhiều góc độ khác nhau. Do đó mà hình thức này đang được kỳ vọng sẽ nâng cao trải nghiệm mua sắm. Đồng thời, góp phần thay đổi hành vi của người dùng trong tương lai.
2.3. Amazon – kênh quảng cáo mới
Sau 2 thập kỷ hình thành và phát triển, không ai còn có thể phủ nhận sự phát triển thần tốc của Amazon. Hiện nay Amazon đã trở thành công ty thương mại lớn nhất thế giới, phổ biến rộng rãi ở 220 quốc gia và vùng lãnh thổ. Theo một báo cáo cho biết chỉ tại thị trường Mỹ 70% người mua hàng sẽ trực tiếp truy cập vào kênh bán lẻ này để tìm kiếm sản phẩm. Thậm chí khi muốn mua hàng từ website khác thì 80% người dùng vẫn đọc nhận xét và so sánh giá bán tại Amazon.
Vì thế mà việc khai thác kênh thương mại điện tử thế giới này là điều vô cùng cần thiết. Đặc biệt là Amazon đã có mặt tại thị trường Việt Nam.
Quy mô và dữ liệu khổng lồ của công ty này khiến nó trở thành một sự lựa chọn đáng để suy nghĩ dành cho việc quảng cáo. Nếu Facebook có thể biết nhiều về mối quan tâm người dùng. Hay Google biết những gì mà khách hàng tìm kiếm. Amazon chính là bên sở hữu dữ liệu về những thứ mà họ thực sự mua.
Xem thêm: Top website bán hàng hàng đầu Việt Nam
Thương mại điện tử thế giới đã, đang và sẽ phát triển không ngừng theo nhiều xu hướng đa dạng. Cuộc chạy đua trong lĩnh vực này cũng ngày càng trở nên khốc liệt hơn. Tuy nhiên, thật không thể phủ định rằng thương mại điện tử thực sự là “chiếc bánh béo bở” cho các doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay. Vậy còn chần chờ gì nữa mà bạn không bắt tay ngay cùng 1Web ngay lúc này. Chúng tôi sẽ giúp bạn đánh bại đối thủ và giành về chiến thắng ngọt ngào cho chính bạn.