Không gì là không thể bạn nhé. Hãy cùng chúng tôi bắt đầu kiểm tra Website chuẩn SEO hay chưa nào?
Website cho phép Google và các công cụ tìm kiếm lập index
Một website được xem như chuẩn SEO là website được cấu hình cho phép các công cụ tìm kiếm như: Google, Bing, Yahoo hay Cốc cốc viếng thăm và thu thập dữ liệu trên website đó.
Trong quá trình thiết kế website, người thiết kế sẽ tạm thời tắt cấu hình này. Nhằm tránh trường hợp khi dữ liệu và thông tin trên website chưa được hoàn thiện, mà đã được Google thu thập.
Tuy nhiên, nhiều trường hợp khi bàn giao cho khách hàng, người thiết kế lại quên mở cấu hình này. Nên website hoạt động được một thời gian, nhưng khi tìm kiếm trên Google lại không có thông tin.
Để kiểm tra website của bạn đã chuẩn cấu hình cho Google index chưa. Bạn thực hiện các bước như sau:
Bước 1: Truy cập vào thanh công cụ tìm kiếm Google.
Bước 2: Nhập vào ô để tìm kiếm từ khoá sau: site:tên miền website của bạn.
Đây là website đã được Google Index:
URL phải tối ưu
Mở website bạn lên và vào ngay 1 trang dịch vụ hay sản phẩm nào đó. Kiểm tra tất cả đường dẫn (URL) của trang web đã tối ưu hay chưa ?
Đường dẫn đã tối ưu là đường dẫn mà khi nhìn vào, bạn dễ dàng biết được rằng URL đó nói về cái gì.
URL tối ưu là một trong những điều kiện bắt buộc đối với quá trình kiểm tra website chuẩn SEO.
Có nơi để nhập title và description
Title và description tag là nơi hiển thị tiêu đề, mô tả nội dung trên kết quả tìm kiếm Google. Nghĩa là người search sẽ thấy những thông tin này để quyết định có click vào xem website không.
Thẻ title và description của từng trang trên website đều cần phải biên tập, tối ưu.
Như bạn thấy, sau khi được biên tập, nội dung 2 thẻ đã mô tả chi tiết hơn, hay hơn.
Bạn hãy hỏi người thiết kế nơi nào trong website nhập những thông tin này, để chủ động điền các title và description hấp dẫn, thu hút. Nhằm tăng lượng truy cập vào website. Nếu chưa có, bạn cần yêu cầu bổ sung hoặc chỉnh sửa để có thể đảm bảo website chuẩn SEO.
Hiện nay, Plugin Yoast SEO được khá nhiều chủ website ưa chuộng cài đặt vào wordpress. Mục đích nhằm chấm điểm các yếu tố chuẩn SEO. Bạn có thể yêu cầu về kỹ thuật hoặc tự cài đặt plugin cho trang web của mình.
Ngoài ra, khi chỉnh sửa URL và mô tả bạn nên tuân thủ một số nguyên tắc sau.
Việc này giúp từ khóa nhanh chóng lên trang nhất kết quả tìm kiếm Google, hấp dẫn các khách hàng click vào website:
- Viết một tiêu đề thật hấp dẫn và lôi cuốn khách hàng. Nhưng bạn đừng quên chèn từ khóa vào tiêu đề để Google đánh giá xếp hạng tìm kiếm.
- Từ khóa càng ở gần đầu tiêu đề càng tốt.
- Trong mô tả, từ khóa không còn là yếu tố để Google xếp hạng tìm kiếm. Vì vậy thay vì nhồi nhét từ khóa bạn hãy viết một mô tả thật ngắn gọn, súc tích. Và đầy tính thuyết phục để người đọc thực hiện hành động.
Thiết lập được các thẻ heading
Tối ưu thẻ heading là một trong các yếu tố của SEO onpage. Nhằm giúp cho Google hiểu được đâu là nội dung chính của website. Do đó, trên các website cần cho phép thêm các thẻ heading vào bài viết. Nhằm để SEOer có thể tối ưu được các thẻ này. Trong SEO sẽ có 6 loại thẻ heading được ưu tiên. Chúng được xếp hạng theo thứ tự từ H1 đến H6 và H1, H2, H3 là 3 thẻ thường được tối ưu trong SEO.
Bạn không nên nhầm việc thêm thẻ heading cho bài viết với việc điều chỉnh font chữ lớn hơn, in đậm. Mặc dù khi nhìn vào cách hiển thị thì hai cách thực hiện này sẽ cho kết quả như nhau. Nhưng về bản chất việc điều chỉnh kích thước chữ và in đậm không có tác dụng gì trong SEO.
Nếu bạn không tìm thấy mục này. Hãy yêu cầu thiết kế web thêm vào hoặc hướng dẫn bạn tìm được mục này để thêm heading vào bài viết. Tuyệt đối không nên đánh lừa Google bằng cách cách trên.
Chỉnh sửa được các thuộc tính của hình ảnh
Chuẩn bị hình ảnh trước khi up lên website là một trong các bước quan trọng của SEO hình ảnh. Bạn không nên dừng lại ở đây mà hãy tiếp tục tối ưu. Khi đã up lên website để giúp hình ảnh phù hợp với nội dung hơn. Muốn làm được điều này, bắt buộc website bạn phải cho phép chỉnh sửa các thuộc tính hình ảnh.
Nếu hình ảnh bạn tải lên không thể chỉnh sửa hoặc thêm được các thông tin này. Điều đó sẽ rất khó để SEO lên top Google bởi các thuộc tính như văn bản thay thế (alt text) cần có chứa từ khóa. Nhằm để Google hiểu được hình ảnh đang cho biết điều gì. Ngoài ra, các thuộc tính như chú thích, mô tả, căn chỉnh lề, kích thước ảnh giúp hình ảnh được rõ ràng, dễ nhìn hơn từ đó nâng cao trải nghiệm người dùng. Đây là yếu tố ảnh hưởng gián tiếp đến kết quả SEO.
Website phải có sitemap
Sitemap hoặc sơ đồ trang web là một tệp tin vô cùng quan trọng để website được chuẩn SEO. Vì nó như một người chỉ đường cho Googlebot tìm kiếm và index các bài viết trên website bạn. Điều này tác động rất lớn đến kết quả SEO.
Ví dụ: Bạn gửi địa chỉ nhà mình cho một vị khách nhưng không chú thích gì và vị khách đó mất khoảng vài giờ để tìm đường đến nhà bạn. Nhưng khi bạn cho địa chỉ và kèm theo hướng dẫn đường đi. Điều này sẽ tiết kiệm được thời gian tìm kiếm và khách sẽ đến nhà bạn sớm hơn. Tương tự vậy, khi bạn xuất bản bài viết trên website chưa được Google index. Nhưng nhờ sitemap sẽ dẫn đường cho Googlebot tìm đến website bạn một cách nhanh hơn. Thay vì Google tự tìm đến từ đó bài viết được index sớm hơn.
Một số cách mà bạn có thể tạo sitemap cho website như:
- Sử dụng công cụ plugin Yoats SEO.
- Tạo trực tuyến trên hai website web-site-map.com hay xml-sitemaps.com sau đó tải file .xml về up lên hosting.
Sau khi đã tạo được sitemap bạn vào Google Search Console nhằm gửi yêu cầu đến Google.
Thân thiện với các thiết bị di động
Tại sao việc thân thiện với thiết bị di động lại là một một trong các yếu tố để kiểm tra website chuẩn SEO?
Hiện nay ngoài những yếu tố cấu hình website nhằm để Google ghé thăm và thu thập dữ liệu một cách dễ dàng. Thì một bước cao hơn của website chuẩn SEO đó là dễ sử dụng, mang lại trải nghiệm tốt cho người xem.
Những website xem khó khăn trên điện thoại, khiến người dùng thấy không thoải mái. Do đó, không có lý do gì Google phải đánh giá cao nó.
Để kiểm tra website của bạn có thân thiện không, bạn vào đường link sau: https://search.google.com/search-console/mobile-friendly
Nhập website vào ô tìm kiếm và tiến hành kiểm tra.
Nếu kết quả xuất hiện giống bên dưới, nghĩa là website của bạn quá chuẩn, đã đáp ứng được yếu tố thân thiện với thiết bị di động trong SEO.
Ngược lại, nếu bạn nhận được kết quả như bên dưới thật là tồi tệ. Website bạn không thân thiện với thiết bị di động vì vậy cần tối ưu lại ngay.
Cách tối ưu: dựa vào những lỗi mà Google đã gợi ý khắc phục ngay bên dưới để tối ưu hiệu quả nhất.
Cho phép cải thiện tốc độ tải trang
Website tải quá chậm là một trong những yếu tố khiến nó bị người đọc quay lưng. Và gây khó khăn cho việc thu thập thông tin của Google.
Để kiểm tra tốc độ tải, bạn sử dụng công cụ do chính Google cung cấp. Truy cập đường link sau: https://developers.google.com/speed/pagespeed/insights/
Hãy nhập website vào ô và nhấn từ “ANALYZE”. Công cụ này sẽ kiểm tra tốc độ tải trên cả máy tính bàn và thiết bị di động.
Kết quả bạn nhận được sẽ như sau:
- Nếu website của bạn có điểm từ 0 – 49: website có tốc độ tải trang khá chậm, cần tối ưu ngay lập tức.
- Nếu website của bạn đạt điểm từ 50 – 89: website có tốc độ tải trang trung bình. Bạn cần tìm những yếu tố đã làm chậm tốc độ tải trang để cải thiện lại.
- Nếu website của bạn có điểm đạt từ 90 -100: website có tốc độ tải trang tương đối tốt.
Khi website bạn có kết quả phân tích tốc độ tải trang từ trung bình trở xuống bạn hãy tìm hiểu nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả này thông qua phân tích từ Page Speed Insights.
Những mục cần tối ưu sẽ được hiển thị bằng màu đỏ, bạn hãy nhấp vào từng mục để xem chi tiết cách tối ưu nhé!
Sau khi đã nhận kết quả về tốc độ tải trang của website, nếu trang web bạn cần tối ưu phải đảm bảo website cho phép chỉnh sửa các tiêu chuẩn như hình ảnh, xóa những css không sử dụng.
Kết luận:
Có rất nhiều cách để đánh giá website chuẩn SEO và các cách được liệt kê trong bài là những cách cơ bản nhất, được kiểm tra nhiều nhất. Hầu hết những website mới được thiết kế gần đây đều đạt chuẩn, bên cạnh đó vẫn có những website chưa hoặc không đạt tiêu chuẩn do người thiết kế hay người quản trị web chưa nắm các thông tin.